Tuesday, 30 April 2024

แมลงที่ต้องระวัง

ปก แมลงที่ต้องระวัง

เรียกได้ว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตบนโลกอยู่แค่กับมนุษย์ด้วยกัน แต่จะมีสิ่งมีชีวิตอื่นๆอีกมากมายทีอาศัยอยู่ร่วมกับเราด้วย สิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดมีพิษที่เอาไว้ใช้ป้องกันภัยจากศัตรู แต่พิษจะร้ายแรงเป็นอันตรายหรือไม่นั่นขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์ และความรุนแรงของอาการแพ้ในร่างกายแต่ละคน

การแพ้พิษของสัตว์

การแพ้แมลงที่ต่อยได้ (เรียกว่า sting insects) อาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ตายได้ แมลงในกลุ่มนี้ได้แก่ ผึ้ง ต่อ และแตน แต่ที่พบเป็นข่าวมักเกิดจากต่อหรือผึ้ง ซึ่งเกิดจากพิษของมัน ทำให้การไหลเวียนโลหิตล้มเหลว เกิดภาวะ ช็อกและไตวายตามมา แต่บางรายก็อาจเกิดจากการบวมบริเวณหน้าและลำคอ ทำให้หายใจไม่ออก ตายได้ เช่นกัน ผู้ที่มีปฏิกิริยาต่อการถูกแมลงเหล่านี้ต่อย ซึ่งเป็นปฏิกิริยาภูมิแพ้ทั่วร่างกายที่รุนแรง แม้รักษาหายแล้ว หากถูกต่อยอีกก็อาจเกิดปฏิกิริยารุนแรงได้อีก จึงถือเป็นข้อบ่งชี้ว่าคนเหล่านี้ควรได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันปฏิกิริยาจากพิษของแมลงที่แพ้ เรียกว่า venom immunotherapy วันนี้ owenhillforsenate จึงมี 5 แมลงอันตรายที่ต้องระวัง ภัยร้ายใกล้ตัวคุณ มาฝากทุกคนกัน

ยุง

ยุง

รู้มั้ย จากงานวิจัย พบว่า ใน 1 ปีจะมีคนตายเพราะยุงมากกกว่าฉลามกัดอีกนะ ประเทศมียุงก้นปล่องมากกว่า 73 สายพันธุ์มีเพียง 3 สายพันธุ์เท่านั้นที่เป็นอันตราย ในเมืองมียุงลาย ไข้เลือดออก ผู้ที่ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิต 5-10%  ในป่ามียุงก้นปล่อง โรคมาลาเรีย ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิต 35% ส่วนยุงรำคาญ โรคไข้สมองอักเสบและโรคเท้าช้าง

วิธีการป้องกัน  ทาหรือใช้สเปรย์กันยุง นอนในเต๊นท์หรือเปลที่มีสารเคลือบกันยุงหรือเส้นใยแน่นหนาพอที่ทำให้ยุงไม่สามารถกัดทะลุลงไปได้ รวมทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียกรณีที่จำเป็นต้นอยู่อาศัยในป่าเป็นเวลานานหรือในเขตพื้นที่เสี่ยงของโรค

มดตะนอย

มดตะนอย 

ส่วนปลายสุดของท้องมีเหล็กในไว้สำหรับต่อยศัตรูเช่นเดียวกับต่อ ,แตนและผึ้ง หลาย ๆคนอาจจะคิดว่ามดเหล่านี้ใช้วิธีการกัดในการต่อสู้กับศัตรู แต่ในความเป็นจริงก็คือ มันจะใช้ปากในการจับ/ยึดตัวศัตรูเอาไว้แล้วจึงต่อยโดยใช้เหล็กในที่ส่วนปลายของท้องพร้อม ๆกับปล่อยน้ำพิษเข้าไปในปากแผล แตกต่างกับมดทั่ว ๆไปที่จะใช้วิธีการต่อสู้กับศัตรูโดยการกัด มดตะนอยและมดคันไฟสามารถต่อยศัตรูได้หลายครั้งเช่นเดียวกับต่อและแตน พิษอาจร้ายแรงไปจนถึงชีวิต ถ้าร่างกายเราแพ้

คุ่น

คุ่น หรือ ริ้นดำ

หลายๆป่าไทย ไม่ว่าจะเป็นเขาสอยดาว  ดอยตุง ดอยอินทนนท์ หากโดนกัดจะเป็นตุ่มเลือดใต้ผิวหนัง คัน สำหรับคนที่ไม่แพ้จะหายไปเอง ส่วนคนที่แพ้อาจมีไข้ร่วม บวมแดงร่วมด้วย ซึ่งอาจทิ้งแผลเป็น

คุ่นกัด การรักษาเบื้องต้น ให้ทำการล้างมือให้สะอาด แล้วเจาะตุ่มเลือดที่คั่งอยู่ใต้ผิวหนังออก จากนั้นทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือ หากมีอาการบวมและแพ้มาก ให้รับประทานยาแก้แพ้ที่มีส่วนผสมของแอนตี้ฮิสตามีนเพื่อลดอาการแพ้ และทาครีมที่มีส่วนผสมของเตียรอยด์

เห็บ

เห็บ (Tick)

เจ้าตัวนี้ก็อันตราย! ในป่ามักมีโอกาสได้พบเจ้า เห็บลม ที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้หรือพัดมาตามลม เห็บจะขยายพันธุ์ได้ดีในช่วงอากาศแห้งและเย็นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว และมักพบได้ตามหน้าร้อนของฝั่งยุโรป โดยพวกมันอาจติดมากับเสื้อผ้าหรือร่างกาย เมื่อมันกัดจะแล้วก็เริ่มฝังเขี้ยวลงไปใต้ผิวหนัง ก่อนจะดูดเลือดและปล่อยสารบางอย่างเพื่อป้องกันการแข็งตัวของเลือดและมีอาการชาบริเวณที่ถูกกัด ปกติผู้ถูกกัดมักไม่รู้ตัว เมื่อมันอิ่มมันจะทิ้งตัวออกไปเองซึ่งวิธีการนี้มันจะหลุดไปทั้งหัวและเขี้ยว หากเราดึงมันออกแต่ดันทำหัวมันขาดแล้วเขี้ยวมันยังติดหรือฝังอยู่อาจทำให้เกิดอาคารคันมากและนานกว่าปกติ

แผลที่เกิดจากเห็บกัดมักจะเป็นตุ่มแดงคล้ายยุงกัด มักอักเสบและคันนาน(เป็นสัปดาห์หรือเป็นปี) สำหรับคนที่แพ้จะมีอาการเหมือนเป็นลมพิษ ผื่นขึ้นทั่วร่างกายสามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะหายใน 1-3 วัน ซึ่งแนะนำให้ไปพบแพทย์ หรือในบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นที่จะทำให้เสียชีวิตได้

วิธีการเอาเห็บออก สำคัญมาก ควรใช้แหนบถอนขนคีบเห็บส่วนที่ใกล้ ผิวหนังมากที่สุดแล้วค่อยๆ ดึงออก ห้ามใช้บุหรี่จี้หรือสารเคมีต่างๆ เพราะสารพวกนี้จะทำให้เห็บระคายเคืองและปล่อยสารพิษเข้าไปในแผลที่มันกัดได้ ไม่บิด หรือกระชาก ไม่ควรบีบขยี้หรือเจาะตัวเห็บ เพราะจะทำให้ของเหลวจากตัวเห็บ ซึ่งอาจมีเชื้อโรคถูกปล่อยออกมา

ตัวเรือด

ตัวเรือด

ตัวเรือดนั้นมีปากแบบแทงดูด คล้ายกับมวนเพชฌฆาต ซึ่งจะดูดเลือดของมนุษย์เป็นอาหาร โดยปกติแล้วตัวเรือดจะมีสีแดง แต่หลังจากดูดเลือดเข้าไป สีตัวจะคล้ำลง ตัวเรือดชอบหลบซ่อนตัวและอาศัยอยู่ตามที่นอน ซอกเตียง เก้าอี้ ตามรอยแตกของผนังห้อง เพดานห้อง พื้นห้อง โดยเฉพาะที่ที่ค่อนข้างสกปรกและมีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอันตรายที่เกิดจากตัวเรือดก็คือ เมื่อโดนดูดเลือดจะเกิดรอยผื่นแดงและมีอาการคัน ถ้ายิ่งเกาก็จะยิ่งอักเสบจนเกิดการติดเชื้อ เพราะฉะนั้นห้ามเกาเด็ดขาด ถ้ารู้ตัวว่าโดนตัวเรือดกัดเมื่อไหร่ให้รีบล้างด้วยสบู่และน้ำสะอาดทันที

สนับสนุนโดย rb88a.club