Wednesday, 3 April 2024

สารความแก่ เอาออกได้ (AGE)

06 Sep 2022
377

สารความแก่ เอาออกได้..

การรับประทานอาหารดีรักษาสุขภาพทำให้ไม่แก่ เราต้องรับประทานอาหารแบบไหน? ผลวิจัยจากอาหารหลายอย่างออกมาทำให้เรารู้ว่าอะไรที่เรากินไปมีสารความแก่ สารที่ทำให้เราแก่เป็นสาเหตุทำให้เราแก่แล้วก็เหี่ยวย่นและเป็นโรคต่างได้ มหาวิทยาลัยคุรูเมะอยู่ที่ฟุกุโอกะในทางใต้ของญี่ปุ่นคิดค้นเก็บเรื่องการชะลอความแก่แล้วเป็นหนุ่มสาวได้ยาวนานและยังมีอายุยืนอีกด้วยเราจะได้ไม่ต้องไปศัลยกรรมอีกต่อไป ร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยโปรตีนมากว่าแสนชนิด ถ้ามีน้ำตาลมาจับโปรตีน จะทำให้ร่างกายของเราเสื่อมโทรมบวกกับการใช้ชีวิตประจำวันแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อาหาร โดยโปรตีนจะทำหน้าที่สร้างอวัยวะในร่างกาย เช่น ผิวหนัง หัวใจ ตับ

 

AGE คืออะไร

อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยคุรูเมะค้นพบ AGE – Advanced Glycation End products โดยอาจารย์อธิบายว่า น้ำตาลกลูโคส ซึ่งสำคัญกับร่างกาย แต่ถ้ามากเกินไปจะทำปฏิกิริยากับโปรตีนในร่างกายในอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส จะทำให้สารสนิม AGE จะก่อตัวขึ้นในร่างกาย การเรียงลำดับการรับประทานอาหารก็สำคัญ โดยให้เราทานผักก่อน และทานเนื้อสัตว์ แล้วมาทานข้าว ถ้าเราทานของหวานก่อนจะทำให้น้ำตาลขึ้นสูง แต่เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของอาจารย์คือ ข้าวสามารถเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเรากินข้าวก่อนเราอาจจะบริโภคไปมากมายแล้ว ถ้าเราทานผักก่อนก็จะทำให้เราอิ่มก่อนแล้วทานข้าวได้น้อยลง

จากการวิจัยอาหารที่ทานแล้วจะทำให้เราแก่ คือ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันอยู่มาก เช่นข้าวผัด จำพวกชุปแป้งทอด แล้วอะไรที่ทำให้ร่างกายเราทรุดโทรมเร็ว นั่นก็คือ บุหรี่ คือสาเหตุสำคัญเหมือนการนำสารพิษเข้าร่างกายโดยตรง การสูบบุหรี่ระยะเวลา 10 ปี ทำให้มีความแก่เพิ่มขึ้นจากคนทั่วไป 2.5 ปี และถ้าเราสูบ 20 ปี จะทำให้เราแก่กว่าคนทั่วไปถึง 5 เท่าเลย ถ้าเรานำสิ่งเร้าเข้าร่างกายน้อยลง เราก็จะแก่ช้าลง

กว่าจะค้นพบ AGE ใช้เวลาถึง 30 ปี และได้แรงบันดาลใจมาจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จะมีน้ำตาลในเลือดสูง ถึงแม้จะมีการฉีดอินซูลีนเข้าไป จึงค้นพบว่าคนเหล่านั้นมีสาร AGE เยอะนั่นเอง โดยปัจจุบันสามารถค้นพบการนำสาร AGE ออกมาจากร่างกายได้แล้ว โดยทดลองกับหนูมา 7 ปีแล้ว

อาหารที่แนะนำให้ทานเพื่อชะลอความแก่

ไก่ทอดกับไข่ทอด ไข่ทอดกับไข่ต้ม มีความแตกต่างกันมาก ๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องใช้น้ำมันทอด แนะนำให้ทานผักที่มีเส้นใยยืด จะช่วยบล็อกกระเพาะไม่ให้ดูดซึมในทันที และการกินที่ดีควรทานวันละนิดวันละหน่อย ไม่ให้ทานวันละมากๆ แต่ให้ทานสม่ำเสมอในทุกวันๆ และที่เราเข้าใจกันผิดมาตลอดนั่นก็คือ การดื่มน้ำผลไม้เพราะในน้ำผลไม้ ไม่มีกากใย มีแต่ความหวานเท่านั้น

สาร AGE ในแต่ละคนมากน้อยเพียงใด

ถ้าเราต้องการทราบว่า สาร AGE ในแต่ละคนมากน้อยเพียงใด ทำได้ด้วยการเจาะเลือดเพื่อตรวจสอบ และถ้าจะอธิบายให้ละเอียดลงไปอีกว่า ตรงที่เรามีรอยเหี่ยวย่น หางตา ร่องแก้ม เป็นจุดที่มี AGE สะสมอยู่มาก ซึ่ง AGE ไม่ได้ส่งผลให้เราแก่ หรือหนุ่มสาวเท่านั่น แต่เป็นดัชนีชี้วัดว่าเราจะเป็นโรคร้ายหรือเปล่าและส่งผลให้เราเป็นโรคร้ายอะไรได้บ้าง เช่น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ทุกวันนี้วิวัฒนาการทางด้านความงามก็พัฒนาไปมาก ทั้งการดูด ฉีด เลเซอร์ต่างๆ ก็ทำให้เรายังหนุ่มสาวได้แต่อวัยวะข้างในเป็นตัวแปรสำคัญกว่าภายนอก การกินอาหารที่ดี ลดปริมาณ AGE ได้จะดีกว่า การทาครีมจะลด AGE ในผิวได้ และอย่าทำให้ผิวแห้งและอย่าโดนรังสียูวีเยอะในแต่ละวันได้ค่ะ

สนับสนุนโดย ufabet8.win