Thursday, 4 April 2024

ซีฟู้ดสดๆ จากชาวประมงพื้นบ้านหาดพัทยา

 

เราจะพาทุกคนไปซื้อ กุ้ง ปู สดๆ ที่ชายหาดพัทยากันค่ะ ชาวประมงที่นี่ออกไปจับกันทุกคืน ขายกันตรงหาดเลย สดจริงๆทุกอย่าง เราจะได้กินอาหารซีฟู้ดสดๆจากชาวประมงพื้นบ้านที่หาดจอมเทียนกันชาวประมงจะขับเรือขึ้นจากทะเล มาจอดขายให้เราเลยครับขอบอกว่า ปูเนื้อหวานมาก กุ้งเด้งมาก หมึกกรอบสุดๆ ที่เราต้องโดนซักครั้งในชีวิต จะฟินสุดๆแค่ไหน เพราะทุกตัวเพิ่งโดนแกะออกมาจากอวน เพิ่งขึ้นถึงฝั่งกันเลยทีเดียวและถ้ามีใครสนใจก็สามารถขอพี่เค้าซื้อกลับไปได้เลยครับ

ส่วนมากแล้วชาวประมงจะออกเรือไปจับสัตว์น้ำช่วงเวลาตีสามของทุกวันแต่ก็แล้วแต่สภาพอากาศในแต่ละวันด้วยว่าเอื้ออำนวยมากแค่ไหน เพราะบางวันฝนก็ตก พายุเข้า บางวันก็ไม่ได้ออกทะเล โดยส่วนใหญ่จะออกไปจับพวกกุ้งลายเสือ ปูม้า ปูทะเล ปลาหมึก ปลาต่างๆมาขาย ในช่วงเวลาเช้าประมาณตีห้าถึงหกโมงชาวประมงจะนำเรือเข้าฝั่งเพื่อจะนำสัตว์น้ำที่จับได้ส่งร้านอาหารประจำ หรือขายตามชายฝั่งบนหัวเรือให้กับนักท่องเที่ยวและลูกค้า โดยแต่ละอวนจะจับสัตว์น้ำได้คนละไซน์ คละไซน์ และแยกอ้วนกัน ถ้าจะจับอวนกุ้งก็ต้องใช้อวนที่ใช้สำหรับการจับกุ้ง และอุปกรณ์ที่จับก็จะไม่เหมือนกัน โดยชาวประมงจะนั่งแกะนำกุ้ง ปู ออกมาจากอวนจนถึงตอนเที่ยงๆ แต่ถ้ามีลูกค้าแวะเข้ามาซื้อก็ขายตามหัวเรือได้เลย

 

คุ้มค่ากับราคาและความสดไหม ?

ที่ชายฝั่งโดยปกติจะขายราคาไม่แพงมาก โดยเฉลี่ย กุ้งกิโลกรัมละ 1,000 บาท ถ้าคละไซน์ จะราคาประมาณ 500 บาท ปูม้ากิโลกรัมละ 500 บาท ปลาหมึกกิโลกรัมละ 400 บาท โดยชาวประมงบอกว่าในบางวันก็จะได้ไซน์ที่ไม่ดี ตัวเล็ก หรือบางวันก็จับไม่ค่อยได้ บางวันจะจับได้แค่ตัวหรือสองตัวเท่านั้น และราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดไซน์ของปู กุ้ง แตกต่างกันออกไป

แต่ถ้าใครอยากจะรับประทานอาหารทะเลที่นึ่งสดใหม่ๆ บริเวณหน้าหาดจะมีร้านที่บริการนึ่งปู ย่างหมึก ด้วยโดยคิดค่านึ่งประมาณ 50 บาทต่อจาน แล้วก็แถมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดให้เราอีกด้วย และถ้าใครแกะไม่เป็นคุณป้าที่รับนึ่งจะสาธิตให้ดูก่อนอีกด้วย เพื่อไม่ให้เราไปแกะผิดวิธีจะได้รับประทานได้อร่อยมากยิ่งขึ้น ถ้าซื้อสดๆจากหัวเรือกับไปทานที่ร้านอาหารจะเป็นยังไงกันบ้าง พอได้มาลองชิมรสสัมผัสจะต่างจากร้านอาหารมากเพราะสด ใหม่ และสะอาดมาก เนื้อเด้ง หวานๆ ฉ่ำๆ กัดเข้าไปแล้วยังรู้สึกชุ่มเนื้อ คุ้มค่ามากๆกับการตื่นเช้ามาซื้อ และราคาดีมากๆ แนะนำให้หาที่นั่งริมทะเลรอตอนป้านึ่งอาหารทะเลให้ไว้รอได้เลย

สามารถมาซื้อได้ที่บริเวณไหน และควรมาซื้อเวลาไหนได้บ้าง ?

ชาวประมงหลายท่านบอกว่าเค้าออกเรือและทำการประมงกันมาหลายรุ่น คอนเฟริมเลยว่าถ้าของไม่ดี ไม่สดจริง จะไม่นำมาขาย และส่วนมากจะขายเฉพาะที่ขึ้นมากับเรือเท่านั้น วันธรรมดาคนที่มาซื้อไม่เยอะมากเท่าไหร่แนะนำให้มาวันธรรมดา แต่ถ้ามาในวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ คนที่วอคอินเข้ามาจะมาซื้อเยอะต้องรีบมาซื้อตั้งแต่ตอนเช้า ไม่อย่างงั้นจะซื้อไม่ทันคนอื่นเพราะมีบางร้านที่เค้ามาซื้อไปขายตามร้านอาหารด้วย น้ำจิ้มซีฟู้ดถ้าไม่อยากทำเองที่นี่มีขายหลายสูตรให้เลือกเยอะมากๆค่ะ ใครที่สนใจจะมาซื้ออยากกินซีฟู้ดสดๆ ก็มาได้ที่ป้อมตำรวจซอยชัยพฤกษ์ หรือสังเกตป้ายชาวประมงพื้นบ้าน ตรงทางเลียบหาดพัทยาริมชายฝั่งได้เลย

สนับสนุนโดย ufa045.vip