Thursday, 25 April 2024

กินได้ กินดี ไม่มีอ้วน ตอน ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่

ปก กินได้ กินดี ไม่มีอ้วน ตอน ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ & ข้าวกล้อง แตกต่างกันอย่างไร?

ข้าวถือเป็นอาหารหลักคู่คนไทยมาช้านาน แต่ถ้าเราทานแต่ข้าวขาวขัดสีบ่อยๆ ก็อาจได้รับสารอาหารได้ไม่เต็มที่ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ระหว่างทาน “ข้าวไรซ์เบอร์รี่” กับ “ข้าวกล้อง” ทานข้าวแบบไหนดีกว่ากัน? สารอาหารเหมือนกันหรือแตกต่างกัน ?

ข้าวไรซ์เบอรี่ อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง โดยคุณประโยชน์ที่เด่นชัดที่สุดจะพบได้ในน้ำมันรำข้าว และรำข้าว มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี อุดมไปด้วยโฟเลจในปริมาณสูง นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายชนิด

ข้าวกล้อง คือข้าวที่ผ่านการขัดสีแค่กะเทาะเปลือกข้าวแตกออก หลุดไป และได้ข้าวกล้องสีน้ำตาลอ่อน มีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวครบ ซึ่งเป็นส่วนที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง

เป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี จึงยังคงมีสารอาหารต่างๆ มากกว่าข้าวขัดขาว มีอายุสั้นเพียงฤดูเดียว เจริญเติบโตได้ง่าย ลำต้นตั้งตรง ต้นมีสีเขียว ผลเป็นเมล็ด อยู่เป็นช่อ มีลักษณะทรงรี เรียวยาวเล็กๆ เปลือกเมล็ดมีสีเหลืองทอง ข้างในมีเมล็ดแข็ง มีเยื่อหุ้มเมล็ด เมล็ดมีสีน้ำตาลเหลือง เมื่อหุงสุกแล้วเมล็ดจะร่วน มีกลิ่นหอม ในประเทศไทยมีปลูกหลายสายพันธุ์ มีประโยชน์และสรรพคุณทางยาหลายอย่าง นำมารับประทานและประกอบอาหารต่างๆ หลายเมนู

ข้าวกล้อง

 

 

สารอาหารในข้าวกล้อง มีอะไรบ้าง?

วิตามินบี ป้องกันอาการอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อ แขน-ขาไม่มีแรง บำรุงสมอง และช่วยให้เจริญอาหาร

วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา

วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก

วิตามินบี 3 หรือไนอะซิน ช่วยป้องกันโรคผิวหนัง และเส้นประสาท

แคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ทำให้ไม่เป็นตะคริวได้ง่าย

ฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงเจริญเติบโตได้ดี

ธาตุหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

โปรตีน ช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

ไขมัน ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เพราะเป็นไขมันดีจึงไม่มีคอเลสเตอรอล

คาร์โบไฮเดรต ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย

ธาตุทองแดง ช่วยในการสร้างเฮโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง

โพแทสเซียม ช่วยให้หัวใจเต้นเป็นปกติ และควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย

ซีลีเนียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่

กากใยอาหาร ช่วยให้ท้องไม่ผูก และป้องกันโรคมะเร็งในลำไส้

ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล และข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีลักษณะเป็นข้าวเจ้าสีม่วงเข้ม มีส่วนประกอบเป็นสารแอนโทไซยานิน ซึ่งก็คือสารสี ที่สามารถละลายน้ำได้ดี และจัดอยู่ในกลุ่มของฟลาโวนอยด์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ยังมีเมล็ดเรียวยาว ผิวมันวาว มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ มีรสชาติหวาน กลมกล่อมชวนรับประทาน สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี โดยมีอายุเก็บเกี่ยวประมาณ 130 วัน นอกจากนี้รำข้าวและน้ำมันรำข้าวจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ดี ซึ่งทางการแพทย์นิยมนำไปใช้ทำผลิตภัณฑ์อาหารโภชนาบำบัดด้วย

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในระบบการย่อยกากเส้นใยนั้นร่างกายจะใช้เวลานาน ทำให้น้ำตาลในแป้งของข้าวค่อยๆย่อยไม่เร็วจนเกินไป จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และช่วยควบคุมไขมันในเส้นเลือดไม่ให้สูงจนเกินไป จากนั้นเส้นใยจะถูกขับถ่ายออกมาเป็นกากอุจจาระ ก็ทำให้ช่วยในการขับถ่ายได้ดีขึ้น และยังช่วยลดอาการท้องผูกได้อีกด้วย

ข้าวไรซ์เบอร์รี่

สารอาหารในข้าวไรซ์เบอร์รี่ มีอะไรบ้าง ?

โอเมก้า 3 สำคัญต่อโครงสร้าง และการทำงานของสมอง ตับและระบบประสาท ทั้งยังลดระดับคอเลสเตอรอล

ธาตุสังกะสี สังเคราะห์โปรตีน สร้างคอลลาเจน รักษาสิว ป้องกันผมร่วง และกระตุ้นรากผม

ธาตุเหล็ก สร้างและจ่ายพลังงานในร่างกาย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง และเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ซึ่งเกี่ยวข้อง กับการใช้ออกซิเจนในร่างกายและสมอง

วิตามินอี ชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณ ลดอัตราเสี่ยงของโรค ที่เกี่ยวกับหลอดเลือดสมองและหัวใจ ทำให้ปอดทำงานดีขึ้น

วิตามินบี จำเป็นต่อการทำงานของสมอง ระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร ป้องกันโรคเหน็บชา

เบต้าแคโรทีน ชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง บำรุงสายตา

ลูทีน ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม บำรุงการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงตา

โพลิฟีนอล ทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

แทนนิน แก้ท้องร่วง แก้บิด ช่วยสมานแผล

แกมมาโอไรซานอล  ลดระดับคอเรสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด ทำให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเป็นปกติ ลดอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม

กากใยอาหาร  ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระบบขับถ่าย

จะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอร์รี่ & ข้าวกล้อง นั้นน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคนควบคุมน้ำหนัก เพราะอุดมไปด้วยประโยชน์ แต่สัมผัสในการกิน อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย เพราะข้าวไรซ์เบอร์รี่จะมีความเหนียบหนึบ คล้ายข้าวเหนียว ในขณะที่ข้าวกล้องจะกรุบกรอบ และมีรสไม่หนักมาก แต่สิ่งที่ข้าวไรซ์เบอร์รี่พิเศษกว่าข้าวกล้อง คือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่จะมีพฤกษาเคมีสีม่วง (แอนโทไซยานิน) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงขอฟันธงว่า ข้าวทั้งสองชนิด สามารถควบคุมน้ำหนักได้เหมือนกัน อยู่ที่ความชอบ และประโยชน์ที่มากกว่าของข้าวไรซ์เบอร์รี่

สนับสนุนโดย sacasino.win