Friday, 29 March 2024

น้ำเปล่า กับ น้ำแร่ ต่างกันยังไง แบบไหนผิวสวย

ปก-น้ำเปล่า-กับ-น้ำแร่-ต่างกันยังไง-แบบไหนผิวสวย

น้ำ” เป็นส่วนสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอน น้ำ บนโลกนี้ มีมากมายหลากหลายชนิด แล้วแต่ว่าใครจะสรรหามาดื่มเพื่อดูแลบำรุงร่างกายตัวเอง ซึ่งน้ำดื่มที่ดี ควรปราศจากสารปนเปื้อนทางเคมี และสารอินทรีย์ต่าง ๆ อาทิ เชื้อจุลินทรีย์ โลหะหนัก สารเคมี ฯลฯ และมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย น้ำดื่มที่คนรักสุขภาพนิยมดื่มก็คือ น้ำแร่ ซึ่งน้ำแร่กับน้ำดื่มสะอาด มีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น แต่หลักๆ คือ ช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ เราไปหาคำตอบกันว่าน้ำแร่ แตกต่างจากน้ำดื่มสะอาด

ร่างกายของเราประกอบขึ้นจากน้ำกว่า 60-80% ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าร่างกายทนทานต่อการอดน้ำได้เพียงไม่นาน ร่างกายที่ขาดอาหารอาจจะอยู่ได้นานหลายวัน แต่ร่างกายที่ขาดน้ำนั้นจะดำรงอยู่ได้เพียงไม่นาน น้ำมีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี และไม่ควรมีกลิ่น ไม่มีรสชาติหรือแคลอรี่ใด ๆ จึงเหมาะสมสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ถ้ามองในแง่ของประโยชน์และโทษ ถือได้ว่าน้ำนั้นให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าราคาที่แลกมาหลายเท่านัก ซึ่งแน่นอนว่าอะไรที่มากเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน การดื่มน้ำนั้นช่วยทดแทนภาวะการขาดน้ำได้ดี แต่การรับน้ำในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ต้องการนั้นก็ส่งผลเสียได้เช่นกัน เช่น ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ หรือ ภาวะน้ำเป็นพิษ

น้ำเปล่า

ไม่ว่าจะขาดน้ำหรือร่างกายที่ได้รับน้ำมากเกินไปล้วนมีอันตรายที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยถ้าขาดน้ำติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้

– ท้องผูก

– ผิวพรรณไม่สดใส

และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่หากรับน้ำในปริมาณที่มากเกินความต้องการ อาจส่งผลให้

– ตัวบวม

– อาเจียน

– อ่อนเพลีย

ในปัจจุบันนี้คนจำนวนมากนิยมหันมาดื่ม น้ำแร่ อาจจะด้วยเพราะสาเหตุของสารอาหารที่มี หรือด้วยรสชาติที่แตกต่างออกไป

น้ำแร่ คืออะไร? น้ำแร่ คือ น้ำที่ได้มาจากแหล่งธรรมชาติ ที่มีสารอาหารประกอบอยู่มากกว่าในน้ำเปล่าปกติ แต่ใช่ว่าในน้ำดื่มปกติจะไม่มีแร่ธาตุอยู่เลย เพียงแต่มีอยู่ในปริมาณน้อยเท่านั้น

น้ำแร่

น้ำแร่สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทตามแร่ธาตุที่พบอยู่ในตัวน้ำแร่นั้น โดยหลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่ แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และกำมะถัน ส่วนน้ำแร่ที่พบเจออาจถูกเรียกในนาม น้ำแร่แคลเซียม น้ำแร่โซเดียม เป็นต้น แต่ถึงจะมีประโยชน์อย่างมากมายนั้นก็ใช่ว่าสิ่งดังกล่าวจะเหมาะสมสำหรับทุกคน สำหรับคนทั่วไปแล้วการดื่มน้ำแร่นั้นอาจมีผลดีต่อร่างกาย แต่แร่ธาตุบางชนิดนั้นไม่เหมาะสมกับผู้ป่วยบางประเภท เช่น น้ำแร่ที่มีปริมาณโซเดียมสูงจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิต น้ำแร่ซัลเฟตจะไม่เหมาะผู้ป่วยโรคทางเดินอาหาร

ในด้านของรสชาตินั้น การดื่มน้ำแร่จะให้ความสดชื่นมากกว่าจริง ๆ และทำให้มีความกระหายน้ำมากขึ้น ทำให้สามารถดื่มน้ำติดกันได้ในปริมาณที่มากขึ้นด้วย ส่วนด้านน้ำเปล่าธรรมดานั้นไม่ควรจะมีรส มีกลิ่น แต่หากเป็นน้ำประปาแล้วล่ะก็จะได้กลิ่นของสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า คลอรีน ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเราได้กลิ่นดังกล่าวแล้ว แสดงว่าน้ำนั้นได้รับการฆ่าเชื้อในระดับหนึ่ง อีกหนึ่งข้อเสียหลักของการบริโภคน้ำแร่นั้นคือ ราคา ที่จัดว่าราคาค่อนข้างสูงกว่าน้ำธรรมดาอาจมากถึง 10 เท่าตัวเลยก็ได้ แต่ความแพงนั้นทำให้น้ำแร่มักบรรจุมาในภาชนะที่สวยงาม ดูดี หรือแม้กระทั่งขวดแก้วในบางยี่ห้อ

ไม่เพียงแต่ในแง่คุณประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น ในแง่ของความสวยความงามเอง น้ำแร่ก็มีบทบาทที่สำคัญเหมือนกัน ทั้งการอาบน้ำแร่ สเปรย์ฉีดผิวอีกมากมายหลายยี่ห้อ รู้อย่างนี้แล้ว จะน้ำเปล่าหรือน้ำแร่ก็แล้วแต่ความคุ้มค่าแล้วกัน

สนับสนุนโดย vip168sa.pro