Thursday, 28 March 2024

ผัก ผลไม้อบกรอบ มีประโยชน์หรือไม่ ?

12 Apr 2023
318

ปก ผัก ผลไม้อบกรอบ มีประโยชน์หรือไม่?

ผักอบกรอบหรือผลไม้อบกรอบเป็นของกินเล่นที่มีมานานแล้ว แต่ช่วงหลัง ๆ รู้สึกจะฮิตติดลมบนมาก ๆ เพราะกินเพลินกรุบ ๆ กรอบ ๆ ถูกใจคนชอบกินขนมอย่างแรง ทว่าประโยชน์ของผักอบกรอบจะแตกต่างจากผัก-ผลไม้สดมากแค่ไหน กินผักอบกรอบแล้วอ้วนไหม owenhillforsenate จะพามาเคลียร์ข้อสงสัยเหล่านี้กันเถอะ

ผักอบกรอบ คือ การแปรรูปผัก-ผลไม้โดยนำไปผ่านกรรมวิธีฟรีซ ดราย (Freeze Drying) หรือทอดแบบสูญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อรีดน้ำออกจากผัก-ผลไม้สด ทำให้แห้ง กรอบ และเก็บได้นานขึ้น ที่สำคัญหลายคนยังบอกว่าผักอบกรอบกินง่ายกว่า อร่อยกว่า และกินได้เยอะกว่าผัก-ผลไม้สด ๆ อีกต่างหาก

ขึ้นชื่อว่า “ผักและผลไม้” แน่นอนอุดมไปด้วยประโยชน์จากสารอาหารและวิตามินต่างๆ แต่พอแปรรูปมาเป็นขนมขบเคี้ยว “ผักและผลไม้อบกรอบ” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค ประโยชน์จะยังมีอยู่หรือไม่ หรือต้องระวังอะไร

ผักอบกรอบ เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผ่านการแปรรูป อาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพหรือผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักสด ให้ได้รับประทานผักง่ายขึ้นและยังคงได้สารอาหารที่หลากหลายจากผักแต่ละชนิด รวมถึงผักอบกรอบยังอาจมีประโยชน์ในการช่วยควบคุมน้ำหนัก และอุดมไปด้วยใยอาหารที่อาจดีต่อสุขภาพทางเดินอาหารอีกด้วย

อบกรอบ

ผักอบกรอบ ประโยชน์ดียังไง ?

ถ้าถามหาประโยชน์ของผักอบกรอบก็ต้องบอกว่ามีประโยชน์อยู่เหมือนกัน ดังนี้

  1. อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร
  2. ยังคงมีวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ แคลเซียม หลงเหลืออยู่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ผักแต่ละชนิดและกับกรรมวิธีการผลิตด้วยนะคะ เพราะถ้าใช้วิธีทอดหรืออบด้วยลมร้อนไล่น้ำมัน มักจะสูญเสียวิตามินไปเกือบหมด
  3. ได้กินผักหลากหลายชนิด (กรณีซื้อแบบรวมผักหลาย ๆ ชนิดในถุงเดียวกัน)
  4. กินผักได้เยอะขึ้น โดยเฉพาะหากปกติไม่ค่อยกินผัก-ผลไม้สดเท่าไร
  5. มีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวทอดกรอบ เนื่องจากมีไขมันต่ำกว่า

ผลไม้อบกรอบ

ผักอบกรอบ อ้วนไหม ?

ต้องทำความเข้าใจก่อนกว่า ผักก็มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ และการทำผักอบกรอบก็ไม่ได้ทำให้ 2 สิ่งนี้ในผักหายไป แต่สิ่งที่หายไปคือน้ำและความชื้น ซึ่งทำให้ผักอบกรอบมีน้ำหนักเบา เมื่อนำมาชั่งในน้ำหนักเท่ากันผักอบกรอบจะมีปริมาณเยอะกว่าผักสดพอสมควร ซึ่งเท่ากับว่าเราจะกินผักอบกรอบได้ครั้งละมากกว่าผักสดเป็นไหน ๆ และร่างกายก็จะได้ทั้งคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลในปริมาณมากตามไปด้วย

ดังนั้นควรต้องระวัง เพราะหากกินผักอบกรอบครั้งละมาก ๆ บ่อย ๆ ก็อาจทำให้อ้วนขึ้นได้ ยิ่งถ้าผักอบกรอบที่กินมีน้ำมันจากการนำไปทอด หรือปรุงรสเพิ่มโซเดียม เพิ่มน้ำตาลด้วย โอกาสอ้วนก็จะยิ่งมากขึ้น

ผักผลไม้อบกรอบ

ผักอบกรอบ กินยังไงให้ปลอดภัยและไม่อ้วน

ถ้าอยากกินผักอบกรอบแบบที่ได้ประโยชน์จากผักอบกรอบเน้น ๆ แถมไม่อ้วน แนะนำให้ทำตามนี้เลย

– ควรเลือกซื้อผักอบกรอบที่ผลิตด้วยการฟรีซ ดราย (Freeze Drying) หรือทอดแบบสูญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันจากการทอด

– ควรเลือกซื้อผักอบกรอบที่มีฉลากแสดงคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อจะได้กะปริมาณพลังงานและสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับ

เลือกชนิดผักอบกรอบที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ พลังงานต่ำ เช่น ผักใบเขียว บรอกโคลี เคล แครอต กระเจี๊ยบเขียว เป็นต้น

– ควรกินผักอบกรอบเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ ไม่ควรกินเรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน

– กินผักอบกรอบหลาย ๆ ชนิด อย่างละนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วกินร่วมกับโยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ นมไขมันต่ำ ถั่วต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโปรตีนและสารอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลาย

– จำกัดการรับประทานผักอบกรอบเพียงวันละ 30 กรัม หรือ 3 ช้อนโต๊ะ

สนับสนุนโดย ufabet777s.com