Friday, 29 March 2024

ผัก 5 สี ป้องกันมะเร็ง

ผัก 5 สีป้องกันมะเร็ง

ผักห้าสีลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง แล้วมันมีถึงห้าสีผักห้าสีลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง มันเป็นอะไร? เป็นยังไงกันบ้าง? มีความลับอย่างไร? และเราสามารถนําไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงของเราได้อย่างไร เราจะทานเพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งไม่ใช่เพื่อไปรักษามะเร็ง ส่วนเรื่องของผักหรือเรื่องของอาหารที่เราทานเพื่อป้องกันและต้องทานเป็นระยะเวลานานพอสมควร

ผักสามารถลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งได้จริงหรือไม่ ?

สำหรับสารอันแรกครับ คือ สารสีแดง สารสีแดงหรือผักสีแดงมันมีสารที่ชื่อว่า ไลโคปีน สารตัวเนี้ยถือว่าเป็นสารที่มีฤทธิ์ ต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างที่จะดีเยี่ยมคือบอกว่าเป็นสารในกลุ่มของแคโรทีนอยด์ ที่มีฤทธิ์ รุนแรงมากที่สุดในการต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไลโคปีนมากมายแล้วก็มีอาหารที่มีไลโคปีนสูง เช่น มะเขือเทศ อันนี้สูงมากไม่ใช่จะกินแต่มะเขือเทศเพื่อได้ไลโคปีน ยังมีแตงโมก็จะได้ไลโคปีน อะไรก็ตามที่เป็นผลไม้ดูสีแดงแดงจะมีไลโคปีน แต่ก็ต้องบอกอย่างงี้ว่าไลโคปีนมันไม่ได้มีปริมาณมากนักในผลไม้หรือว่าในผัก เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องกินเป็นปริมาณเยอะพอสมควร ไม่ใช่กินครึ่งลูกสามคําแล้วมันจะพอ กินเยอะหน่อยแล้วก็ต้องมีเทคนิคการกินอย่างเช่น ถ้าเราอยากได้เลโคปีนเยอะเยอะในมะเขือเทศเราต้องเอามะเขือเทศไปทำให้สุก ทำเป็นซอสหรือเป็นบดพวกนี้จะได้ไลโคปีนเพิ่มมาอีกหลายเท่าเลย

นี่ก็เป็นเทคนิคการที่เราจะได้สารไลโคปีนเพิ่มขึ้นมาแต่ถ้าเรากินมะเขือเทศดิบอย่างไลโคปีนมันก็จะลดลง จะได้น้อยกว่า อันนี้ก็เป็น trick and technic ในการที่เราจะได้ไลโคปีน ไม่ได้มีแค่ต้านมะเร็งยังมีความสามารถทำให้ผิวพรรณผ่องใส ผิวหน้าสวยกระจ่าง สิวฝ้าลดลง แถมยังป้องกันรังสี UV ได้ด้วย

 

ผักสีส้มหรือสีเหลือง มีสารที่เรียกว่า เบต้าแคโรทีน ตัวเบต้าแคโรทีนเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอแล้วก็เป็นสารที่เขาเรียกว่าต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีพอสมควรเลยแถมยังไม่พอยังบํารุงดวงตา รักษาผิวพรรณ ใครอยากอ่อนกว่าวัย ชะลอวัยต้องจัด พวกผัก ที่มีสีส้มและสีเหลืองผักอะไรมีสีส้มและสีเหลืองบ้าง? ก็เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอ มะม่วงสุก ท่านไหนอยากลดความอ้วน อาหารที่เจ๋งมากมากที่แนะนําเลยคือฟักทอง ฟักทองลูกหนึ่งไม่กี่กิโลแคลอรี่เอง แถมกินแล้วอิ่มนาน และยังมีสารที่เหมาะสมทำให้ท่านสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีและป้องกันมะเร็งได้ด้วย

มาต่อกันที่ผักชนิดที่สาม นั่นก็คือผักที่มีสีเขียวนั่นเอง เมื่อไหร่เห็นผักสีเขียว นึกถึงได้เลยมันจะต้องมีคลอโรฟิลล์ เป็นสีเขียวแน่แน่นอน ในผักสีเขียว มันไม่ใช่มีแค่คลอโรฟิลล์เท่านั้นยังมีอย่างอื่นอีก เช่น วิตามินเอ วิตามินซี ลูทีน ฯลฯ เห็นไหม? มีมากมายหลายอย่างเลย ซึ่งพวกนี้ก็จะทำให้สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีพอสมควรแล้วก็บํารุงร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วยมีประโยชน์อย่างอื่นมีกากใยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลําไส้ใหญ่ และถามว่าผักพวกนี้มีอะไรบ้าง กลุ่มพวกนี้ก็มีบล็อกโคลี่ คะน้า อโวคาโด ตัวอโวคาโดนี่ขอขยายว่าโวคาโดถือว่าเป็นผักที่แบบซุปเปอร์ฟู้ด มีไขมันดีสูงมาก ซึ่งการกินอโวคาโดจะทำให้ไขมันหรือคอเลสเตอรอลในเลือดเราลดลงด้วย ถมยังได้สารอาหารต่างๆที่ดีและยอดเยี่ยมมาก

ผักสีม่วง มีสารที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน สามารถบํารุงดวงตาได้ แถมยังแก้อาการตาล้า ตาเมื่อย มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเหมาะสำหรับคนสมัยนี้มากๆ เพราะว่าถ้าเกิดเราได้ทานผักพวกนี้ไปแล้ว อาการปวดตา ตาล้า ที่เราดูไอแพด ดูทีวีคอมพิวเตอร์ทํางาน อาการก็จะดีขึ้น ยังไม่พอ ตัวสารแอนโทไซยานินมันก็เป็นสารในกลุ่มแอนตี้ออกซิแดนท์ตัวหนึ่งก็คือต่อต้านอนุมูลอิสระถ้าท่านกินยาวนานมากเพียงพอก็จะลดความเสี่ยงในการกลายพันธุ์ของเซลล์ต่างๆ ซึ่งก็จะลดความเสี่ยงโดยรวมของการเป็นมะเร็งหลายๆชนิดอันนี้ก็ยอดเยี่ยมจริง ๆ  สำหรับผักสีม่วงนั้นแต่โดยเฉพาะกลุ่มเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่ มอลเบอร์รี่ ผักสีม่วงอื่นๆ เช่น กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วงก็มีสามารถที่จะนํามาปรุงอาหารได้นะครับ อาหารไทยก็อร่อยหลายอย่างมะเขือม่วง มะเขือม่วงผัด กะหล่ำปลีม่วงกินเป็นสลัด บลูเบอร์รี่กินเป็นผลไม้ ก็สามารถที่จะได้สารที่ชื่อว่า แอนโทไชยานินเพื่อป้องกันมะเร็งและทำให้ตาเราใสปิ๊ง

ผักสีขาว มีสารที่ชื่อว่า แซนโทน เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ก็เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระอีกตัวหนึ่งที่ดีมากแถมยังลดไขมันในเลือด ลดน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิตป้องกันโรคต่างๆอีกได้อีกมากมายที่นอกเหนือไปจากโรคมะเร็งด้วย ยอดเยี่ยมมาก ในผักกลุ่มสีขาวมีอะไรบ้างเช่น กล้วย ลูกแพร์ งาขาว ขิง กระเทียม เป็นสมุนไพรไทยทั้งนั้นเลย สามารถทานได้

สำหรับผัก 5 สี สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีม่วง สีขาวสามารถทานปนปนทานสลับสลับกันไปหลายๆ ก็จะได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงดีทุกทุกท่าน

สนับสนุนโดย ufa1688.club