Saturday, 20 April 2024

เส้นหมี่ หรือ หมี่ขาว

04 Feb 2023
317

ปก เส้นหมี่ หรือ หมี่ขาว

ก๋วยเตี๋ยว หมายถึงอาหารประเภทเส้นที่ทำจากข้าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารการกินของคนไทยมาอย่างยาวนาน ในปัจจุบัน คนไทยมักนิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยวในมื้ออาหารต่างๆ เนื่องจากมีร้านจำหน่ายอยู่ทั่วไป อีกทั้งยังมีก๋วยเตี๋ยวหลากหลายประเภทให้เลือกรับประทาน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากเส้นหมี่

เส้นหมี่ ถือเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวขนาดเล็กที่สุด ทำจากข้าวเจ้าหรือข้าวสาลีจึงมีสีขาว มีทั้งเส้นหมี่สดที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทันที และเส้นหมี่แห้ง ที่จะต้องนำมาแช่น้ำให้นิ่มก่อน ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกบริโภค

โดยทั่วไปคนไทยนิยมแยกประเภทเส้นหมี่ออกจากเส้นเล็ก ซึ่งขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่ในบางภูมิภาค เช่น ภาคอีสาน จะเรียกรวมเส้นเล็กเป็นเส้นหมี่ด้วย ซึ่งตามความหมายของเส้นหมี่ในภาษาจีน หรือหมี่เฝิ่น ที่แปลว่า เส้นข้าว นั้น ใช้เป็นคำเรียกเส้นก๋วยเตี๋ยวขนาดอื่นๆ ที่ทำจากข้าวด้วย

วิวัฒนาการการบริโภคเส้นหมี่ในสังคมไทย สันนิษฐานว่า มีความเป็นมาตั้งแต่ในสมัยอยุธยาแล้ว แม้ว่าในบันทึกเกี่ยวกับบัญชีอาหารต่างๆ ในสมัยอยุธยา จะยังไม่พบการนำเส้นหมี่มาประกอบอาหารในวัฒนธรรมไทย แต่ก็พบร่องรอยการบริโภคเส้นหมี่ในสังคมไทย โดยเฉพาะชุนชนชาวจีน ที่อพยพมาตั้งรกรากในกรุงศรีอยุธยา พบว่ามีการขายอาหารที่เรียกว่า แกงก๋วยเตี๋ยว ซึ่งหมายถึงก๋วยเตี๋ยวน้ำอย่างในปัจจุบัน

ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดต่างๆ ที่สร้างขึ้นในยุคนี้ เป็นภาพชาวจีนพายเรือขายก๋วยเตี๋ยว แสดงว่าก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นอาหารประเภทหนึ่งในวัฒนธรรมไทยไปแล้ว

แต่หลักฐานที่แสดงถึงการนำก๋วยเตี๋ยว หรือเส้นหมี่ของจีนมาปรุงเป็นอาหารไทยที่เก่า และชัดเจนที่สุด คือ พระราชหัตถเลขา และบันทึกส่วนพระองค์ต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงกล่าวถึงหมี่ชนิดต่างๆ ที่ปรุงเป็นอาหารไทยในทำเนียบเครื่องเสวย โดยเฉพาะ หมี่ผัด และ หมี่กรอบ ที่ทรงโปรดเป็นพิเศษ หมี่ผัดในลักษณะที่ผัดใส่กะทิหรือใส่ซีอิ้ว เป็นหนึ่งในเครื่องเสวยประจำทุกมื้อ ส่วนหมี่กรอบ ก็เป็นอาหารชาววังที่ประณีตอีกชนิดหนึ่ง ใช้เครื่องปรุงหลายชนิด และมีขั้นตอนการปรุงที่พิถีพิถัน ก็เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นในเวลานั้น

ปัจจุบัน คนไทยในแต่ละภูมิภาคได้พลิกแพลงนำเส้นหมี่ไปประกอบอาหารหลากหลายชนิด ในภาคกลาง ที่นอกจากจะนิยมนำเส้นหมี่มาบริโภคเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำแล้ว ยังนิยมนำมาผัดซีอิ้ว โดยผัดกับผักคะน้า ไข่ และเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วยซีอิ้ว หรือนำมาผัดกับกะทิ หมู และเต้าหู้ ทานร่วมกับถั่วงอกดิบ ใบกุยช่าย และไข่เจียวหั่นฝอย ที่เรียกว่าหมี่กะทิ

เส้นหมี่ หรือ หมี่ขาว คือเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากข้าวมีลักษณะเป็นเส้นกลมสม่ำเสมอสีขาว เส้นเล็กและยาวคล้ายวุ้นเส้นแต่ไม่มีความใส เส้นหมี่ใช้เป็นส่วน ประกอบในอาหารหลายชนิดในประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยมักนำไปทำเป็น ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ผัดซีอิ้ว ผัดหมี่ เป็นต้น

เส้นหมี่หมูย่าง

owenhillforsenate ขอนำเสนอ 5 เมนูจากเส้นหมี่ เช่น เส้นหมี่ผัดซีอิ๊ว หมี่กะทิ ผัดเส้นหมี่โคราช และเมนูอื่น ๆ หลากหลาย แต่ละสูตรทำง่าย มือใหม่ก็ทำอร่อย

ผัดหมี่ซั่วฮ่องกง

ผัดหมี่ซั่วฮ่องกง เป็นเมนู เส้นหมี่ ผัดสไตล์จีน เคล็ดลับสำคัญในการผัดคือ ต้องเคลือบน้ำมันให้ทั่วกระทะก่อน จากนั้น จึงผัดด้วยไฟแรง แล้วใส่เหล้าจีนและน้ำมันหมู เพิ่มลงไประหว่างผัด จะช่วยให้ผัดหมี่จานนี้ มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน

เส้นหมี่ผัดสีชมพู

เป็นเมนู เส้นหมี่ ที่หลายคนคงคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก เพราะมักมีขายตามหน้าโรงเรียนหรืองานวัด ซึ่งด้วยราคาที่ถูก หวานอร่อย สีสันก็น่ารับประทาน ทำให้ เส้นหมี่ผัดสีชมพู เหมาะกับการทำให้เด็ก ๆ รับประทาน และทำขายเพื่อสร้างรายได้ด้วย

เส้นหมี่ผัดผักกระเฉดกุ้งสด

เส้นหมี่ผัดผักกระเฉดกุ้งสด

เมนู เส้นหมี่ยอดฮิต ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เมนู ผัดหมี่กระเฉดกุ้งสด ซึ่งด้วยรสชาติอันกรอบ อร่อย ชุ่มฉ่ำ ของผักกระเฉด จะช่วยเพิ่มสัมผัสให้กับทานเส้นหมี่ได้เป็นอย่างดี ยิ่งทานคู่กับกุ้งสดก็ยิ่งอร่อย โดยสูตรนี้ยังสามารถไปประยุกต์ใช้ในการทำขายช่วงเทศกาลกินเจ โดยอาจเปลี่ยนจากกุ้ง เป็นวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น เต้าหู้ เห็ดหอม ก็ได้

เส้นหมี่ผัดกะเพรากุ้ง

ใครชอบกลิ่นและรสชาติเผ็ดร้อน จากใบกะเพรา ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะเมื่อนำมาผัดกับ เส้นหมี่ ก็จะให้ความอร่อยไปอีกแบบ ช่วยเพิ่มความหลากหลาย ทำให้การกินเมนูเส้นหมี่อร่อยมากยิ่งขึ้น

เส้นหมี่ผัดขี้เมาหมู

เมนู เส้นหมี่ นี้ เหมาะมากกับใครที่มีของเหลือตู้เย็นเยอะ เพราะสามารถจับใส่เข้าไปได้ ไม่มีกฏตายตัว เพียงแค่มีพริก กระเทียม ใบโหระพา พริกไทยเม็ด ก็จะทำให้คุณได้เมนูผัดขี้เมา ที่อร่อย เผ็ด พร้อมรับประทานได้อย่างง่ายดายแล้ว

สนับสนุนโดย baccaratlive777.com