Thursday, 4 April 2024

ย้อมผมบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือไม่

19 Oct 2022
356

ปก ย้อมผม

การย้อมสีผมให้เป็นสีสันต่าง ๆ ก็กำลังเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ยาย้อมผมที่เราใช้ย้อมผมนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย จนเกิดความกังวลว่าการทำสีผมบ่อย ๆ มีผลต่อสุขภาพหรือไม่ สารเคมีในยาย้อมสีผมจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างไรกับสุขภาพ หากเกิดอาการแพ้น้ำยาย้อมผมจะมีอาการอย่างไร และเมื่อมีอาการแพ้ควรทำอย่างไร

แต่ว่าปัจจุบันนี้ไม่ใช่แต่เฉพาะคนผู้ใหญ่เท่านั้นแต่ว่าเด็กวัยรุ่นก็ย้อมผมจนกลายเป็นแฟชั่นไปแล้วมีหลากสีเลย สีแดง สีทอง แต่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันก็พัฒนาไปของการเปลี่ยนสีได้ง่ายมากขึ้น มีทั้งเป็นแบบสเปรย์ อันนี้สําหรับใครที่ต้องการจะเปลี่ยนแบบชั่วคราวหรือว่าเป็นลักษณะของแว็กซ์ มันจะอันตรายหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะบางทีเรามุ่งเน้นแต่อยากจะสวย อยากจะแบบว่าดูบุคลิกดี แต่บางครั้งเรื่องของความปลอดภัยของหนังศีรษะของเราก็เป็นสิ่งที่สําคัญด้วย แล้วก็หลายๆคนมีความกังวล แล้วในส่วนของสารเคมีมันจะทําให้เราเป็นมะเร็งหรือเปล่า

มารู้จักสภาพเส้นผมกันก่อน เส้นผมของเรามันมีหลายชั้นกันเลยทีเดียว มีเส้นผมชั้นนอกกับชั้นใน ซึ่งชั้นนอกก็คือรากผมนั่นเองรากผมเป็นยังไงก็คืออยู่บริเวณหนังศีรษะเข้า นี่คือส่วนผมชั้นนอกก็คือส่วนที่เพิ่มออกมา จากหนังศีรษะ และเมื่อเราตัดเส้นผมออกตามขวางนะคุณผู้ชม จะแบ่งออกเป็นสามชั้นทีเดียว ซึ่งชั้นนอกจะเป็นชั้นที่เป็นโปรตีน โปรตีนนี้จะมีลักษณะเหมือนคล้ายเกล็ดปลา แล้วชั้นกลางจะเป็นชั้นที่มีเม็ดสีอยู่ และส่วนสุดท้ายก็คือจะเป็นชั้นที่เป็นแกนผม และหลายๆครั้งเวลาที่เราทําสีผม ก็คือเราจะไปทํากับผมที่เป็นชั้นกลางนั่นเอง เพราะว่ามันเป็นชั้นที่มีเม็ดสี และเราหลายๆครั้งเอง

ผมขาวเกิดได้อย่างไร ?

ทําไมอยู่ดีดีผมขาว ? นั่นหมายความว่าเม็ดสีในชั้นกลางนี้ทํางานผิดปกติ ทําให้เราเกิดเส้นผมสีขาวขึ้นมา เพราะฉะนั้นถ้าเวลาเราจะย้อม ก็จะไปทํางานกับเม็ดสีชั้นกลาง คือตามทฤษฎีก็คือจะแบ่งออกเป็นสามชั้น แบ่งออกเป็นสองชั้น แล้วก็อย่างที่บอกว่าตอนเด็กๆ ก็ชอบย้อมสีผมด้วย พอไปดูแล้วก็ปรากฏว่าจริงๆแล้วในยาย้อมสีผม มีสารเคมีหลายตัวด้วยกัน มาทําความรู้จักกันถ้าหากว่าพูดถึงเรื่องของการแต่งตัว ความสวยงาม ความหล่อแล้วนอกจากเรื่องของเครื่องแต่งกาย สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับทุกยุคทุกสมัย

สารเคมีต่างๆ

สําหรับผลิตภัณฑ์ย้อมสีผม มีสารเคมีอะไรบ้าง ? ตัวแรกเลยก็คือสารไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ เป็นสารฟอกสีผม แล้วก็เป็น ยาฆ่าเชื้อโรคด้วย จึงมีฤทธิ์ในการทําลายเส้นผมกัดสีผมด้วย สองสารทําสีมีด้วยกันสองตัวเลย ก็คือสารที่ชื่อว่า ฟินิลีน ไดอามีนแล้วก็สารพารา โพลูดามีนและสาม แอมโมเนีย อันนี้เป็นตัวช่วยให้ให้สีผมมันย้อมติดกับเส้นผม รวมไปถึงยังมีสารซิลเวอร์ไนเตรด ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติในการปกปิดผมขาวนั่นเอง ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดอะไรกันบ้าง ? แบ่งเป็นกี่ประเภท ? จะแบ่งออกเป็นสามประเภท อย่างแรกก็คือยาย้อมผมชนิดชั่วคราว ซึ่งแบบจะหลุดออกหลังจากการสระด้วยแชมพูเพียงครั้งหรือสอง ก็คือยาย้อมผมกึ่งถาวรหรือที่เราได้ยินกันเสมอๆ โกรกสีผม ซึ่งโมเลกุลของสีจะซึมเข้าไปถึงชั้นกลางของเส้นผมทําให้สามารถติดทนได้นาน 3-5 สัปดาห์และสุดท้ายก็คือยาย้อมผมชนิดถาวร ที่เราได้เห็นกันประจําประจํานั่น จะติดทนบนเส้นผมแล้วก็สระล้าง ก็จะยังไม่หลุดไปง่ายๆ ก็อยู่ประมาณสัก 2 – 3เดือนก็ต้องย้อมกันที

เกิดความกังวลแล้วเราทําไปมันจะเป็นมะเร็งไหม ? เพราะว่าก็เคยได้ยินเหมือนกันใช่ไหม ?  เราพบว่ายาย้อมผมมีข้อมูลว่าบ่งชี้ว่าอาจจะทําให้เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดชนิดลิ้มโฟม หรือว่ากลุ่มตัวโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะนะครับ ในประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศแคนาดา เขาก็ได้มีการทํา study หรือว่าการทําวิจัย ดูคนไข้ที่เป็นโรค มะเร็งชนิดต่อมน้ำเหลืองชนิดลิ้มโฟร์ม ไม่ได้เป็นโรคมะเร็งเนี่ย เขาบอกว่ากลุ่มคนที่เป็นโรคมะเร็ง เม็ดเลือดขาวชนิดลิ้มโฟม ย้อมผมมากกว่าในกลุ่มคนที่ไม่เป็นโรคมะเร็ง เพราะว่ากลุ่มคนที่ได้รับการสัมผัส กับยาย้อมผมแล้วเป็นโรคมะเร็งมักจะเป็นยาย้อมผมที่เป็นชนิดที่ผลิตมานานสมัยก่อนสักประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว อาจจะมีสารที่ทําให้ก่อมะเร็งได้

สารที่เรียกว่าPPD สารตัวนี้จะเป็นสารที่เราปัจจุบันเราทราบแล้วเป็นฐานที่ทําให้ก่อโรคผื่นแพ้สัมผัสได้บางคนอาจจะเคยได้ยินว่าย้อมผมแล้วเกิดแผลเป็นตุ่มน้ำพองคันบวมเป็นปฏิกิริยาส่วนใหญ่จากสารพีพีดี ซึ่งในปัจจุบันนี้เราพบได้ค่อนข้างบ่อย แล้วสารพีพีดีนอกจากจะพบในยาย้อมผมแล้ว บางครั้งเราอาจจะพบในพวกสีที่ทําสักตามร่างกายเหมือนกัน

สนับสนุนโดย ufa6556.pro