Friday, 29 March 2024

กินเจ อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้

27 Sep 2022
299

ปก กินเจ อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่หลายคนให้ความสําคัญโดยการกินเจกันอย่างน้อยก็ประมาณ 10 วัน แต่ว่าหลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ข้อปฏิบัติในการกินเจอย่างถูกวิธี ว่ากินเจแบบไหน อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลกินเจ ก็เลยนําเรื่องราวแล้วก็รายละเอียดเกี่ยวข้องกับการกินเจ ว่าอะไรทานได้อะไรที่ทานไม่ได้ เพราะหลายท่านก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ หลายคนอาจจะสงสัยกับคําว่ากินเจ กินมังสวิรัตินั้นมันมีความต่างกันอย่างไร การคําว่ากินมังสวิรัตินั้นสามารถรับประทานพวกไข่ พวกนม อาหารรสจัดได้ แต่ต้องไม่ปรุงจากเครื่องปรุงที่มีส่วนผสมของสัตว์เช่น กะปิ น้ำปลาแบบนี้แต่เราสามารถที่จะรับประทานไข่ รับประทานนม รับประทานอาหารรสจัดได้ ซึ่งแตกต่างจากเจเลย เจเราจะไม่กินอาหารที่เกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์เลย เรามาดูหลักสําคัญของการรับประทานเจก่อน

ข้อ 1 เลยชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากินเจเพราะฉะนั้นแล้วงดเว้นจากเนื้อสัตว์ แล้วก็สิ่งที่มาจากสัตว์ ไม่ว่าจะเนื้อ นม น้ำมันต่างๆรวมไปถึงการทําอันตรายสัตว์ด้วย พูดง่ายๆว่า งดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์แล้วสิ่งที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 2  งดเว้นจากพวกนม เนย น้ำมันนหรือส่วนประกอบที่ต้องนํามาจากตัวสัตว์ต่างๆ ก็ไม่รับประทานด้วยจึงเรียกว่ากินเจ

ข้อ 3  หลายคนอาจจะยังไม่รู้การกินเจนั้นรวมไปถึงการงดอาหารรสจัดด้วย เช่น รสเผ็ดมาก เค็มมาก หวานมาก เปรี้ยวมากพูดง่าย ๆ คือ กินพอดี ๆ กลางๆ  ไม่กินอาหารรสจัด จะเรียกว่าไม่ใช่กินเจแล้วแบบนี้

ข้อ 4 งดผักกลิ่นฉุน กลิ่นฉุนต่าง ๆ ผักที่มีกลิ่นฉุนจํานวน 5 ผัก คือ กุยช่าย หลักเกลียว หัวหอม กระเทียม แล้วก็ใบยาสูบ ก็จะงดรับประทานทั้ง 5 ผักที่มีกลิ่นฉุนนี้และที่สําคัญอีกข้อนึงกฎสําหรับการกินเจก็คือจะแยกจานชามไม่ปะปนกับคนที่กินเนื้อสัตว์นั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะกินเจแบบเคร่งครัดสักหน่อย จานชามก็ต้องแยกออกมาเฉพาะสําหรับการรับประทานอาหารเจก็จะเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้วก็ดีที่สุดนั่นเองหลายคนคงจะสงสัยว่ากินเจทําไมกินอาหารที่มีผักกลิ่นฉุนไม่ได้ ก็เป็นข้อห้ามถ้าเราอยากจะทําให้ครบตามหลักก็ต้องห้ามกินผักห้าอย่างหรือที่ผักที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งผักกลิ่นฉุนดังกล่าวนั้นจะเป็นผักที่ มีกลิ่น ฉุน แล้วก็อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของผู้กินเจได้ เพราะฉะนั้นชาวจีนก็เชื่อว่าผักฉุนดังกล่าวนั้นมีพิษทําลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่ออวัยวะหลักสําคัญภายในทั้ง5 ให้ทํางานไม่ปกติ โดยสามารถที่จะแจกแจงรายละเอียดของผักแต่ละประเภทได้ดังนี้

ข้อแรกเลยหลายคนคงชอบรับประทานกระเทียม เป็นส่วนประกอบอาหารเพราะเวลาเราผัดข้าวผัดก็จะมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ หมูทอดกระเทียม ผัดกระเพรา ส่วนมากก็จะใส่ใส่น้ำมันแล้วก็ใส่กระเทียมเจียวกระเทียมให้มีกลิ่นหอมก่อน ถ้าพูดถึงเรื่องกินเจแล้วแม้แต่กระเทียมก็ถือว่าเป็นข้อห้าม เพราะฉะนั้นแล้วถ้าจะผัดข้าวผัดเจก็ห้ามที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลแต่กระเทียมจะมีความระคายเคืองสูง อาจไปทําลายการทํางานของหัวใจได้ ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารโรคตับ ก็ไม่ควรที่จะรับประทานกระเทียม แต่ถ้ากินเจแล้วกระเทียมเป็นข้อห้าม

ผักอย่างที่สอง เรียกว่าหัวหอมหมายถึงต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หัวหอมใหญ่ ซึ่งตามหลักการแพทย์โบราณของจีนเชื่อว่าหัวหอมจะไปกระทบกระเทือนต่อธาตุน้ำในร่างกายและก็จะไปทําลายการทํางานของไตแม้ว่าหัวหอมจะมีฤทธิ์ในการช่วยขับลมแก้ท้องอืดแก้ปวดประจําเดือนแต่ก็ไม่ควรบริโภคมากจนเกินไป เพราะจะทําให้เกิดอาการหลงลืมได้ง่ายนอกจากนี้แล้วก็จะส่งผลให้กับมีอาการตาพร่ามัว รวมถึงมีกลิ่นตัวแรงกว่าปกติด้วยเพราะฉะนั้นแล้วหัวหอมก็เป็นข้อห้าม

ผักอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะไม่คุ้นเคยสักเท่าไรก็คือหลักเกลียว หลายคนจะรู้จักในนามกระเทียมโทนจีนซึ่งลักษณะคล้ายกระเทียมที่พบเห็นโดยทั่วไป แต่มีขนาดเล็กและยาว ในทางการแพทย์จีนเชื่อว่าหลักเกียวจะส่งผลต่อธาตุดินในร่างกายแล้วก็จะไปทํางานทําลายการทํางานของม้าม

ข้อต่อมา กุยช่าย เชื่อกันว่ากุยช่ายจะไปกระทบกระเทือนต่อธาตุไม้ทําลายการทํางานของตับ แล้วก็ผักอีกอย่างหนึ่งคือใบยาสูบ ไม่ว่าจะเป็นยาเส้นบุหรี่เสพติดของมึนเมา เนื่องจากสิ่งเสพติดเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อธาตุโลหะในร่างกายทําลายการทํางานของปอด รวมไปถึงในตอนที่เรากินเจนั้นก็ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเช่น รสจัด เค็มจัด หวานจัด มันจัด เปรี้ยวจัดอะไรแบบนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วก็ถือว่าไม่ดีหรือว่าไม่ใช่การกินเจที่ถูกต้อง แล้วก็การกินอาหารรสจัดนั้นก็ไม่ดีต่อสุขภาพด้วยนั่นเองข้อสําคัญ

อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ การกินเจที่สมบูรณ์แล้วก็เป็นการทําบุญในช่วงระยะเวลาที่เรากินเจ 10 วันจะได้เป็นการที่จะลดการเบียดเบียนต่อสัตว์ เพราะว่าทุกครั้งที่เรานําสัตว์มาฆ่าเพื่อนํามารับประทานนั้นเป็นสิ่งที่อาจจะไม่ดีสักเท่าไหร่ถ้าเราสามารถที่จะรับประทานผักผลไม้ต่างๆ เพื่อทดแทนการกินเนื้อสัตว์ได้

สนับสนุนโดย ebet88.vip