Wednesday, 8 May 2024

บีทรูท ผักเพื่อสุขภาพ มากคุณค่า

05 Feb 2023
134

ปก บีทรูท ผักเพื่อสุขภาพ มากคุณค่า

บีทรูท เป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำรากซึ่งอยู่ใต้ดินมารับประทาน มีอยู่หลายสายพันธุ์และมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปตามภูมิภาค นิยมนำมากินสด ดอง ปรุงอาหาร เพิ่มสีสันของอาหาร แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย

บีทรูท หรือ บีตรูต (อ่านว่า บีท-รูท) มีชื่อเรียกอื่นว่า ผักกาดฝรั่ง ผักกาดแดง บีทรูท เป็นผักเพื่อสุขภาพประจำเมืองหนาวที่ปลูกกันมากทางภาคเหนือของบ้านเรา โดยมีต้นกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน แถบยุโรป โดยมีรากหรือหัวพืชที่สะสมอาหารอยู่ใต้ดิน มีลักษณะทรงกลมป้อม เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4-5 เซนติเมตร เนื้อด้านในอวบน้ำ มีสีแดงเลือดหมู ม่วงแดง และเหลือง การเลือกซื้อและการเก็บรักษาบีทรูท สำหรับการเลือกซื้อควรเลือกหัวบีทรูทที่มีขนาดเล็ก เพราะจะมีเนื้อละเอียดและให้รสหวานมากกว่าหัวบีทรูทขนาดใหญ่ มีผิวไม่เหี่ยว จับดูเนื้อแล้วไม่นิ่ม แต่ถ้าใบติดอยู่ด้วย ก็ให้เลือกหัวที่ใบยังสดอยู่ แล้วนำมาตัดใบให้เหลือก้านประมาณ 3 เซนติเมตร หลังจากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วเก็บใส่ในถุงตาข่าย วางไว้ในที่ร่ม หรือจะนำมาแช่ในตู้เย็นตรงช่องเก็บผักก็ได้ ซึ่งจะเก็บไว้ได้นานถึง 2 อาทิตย์ หัวบีทรูท มีสารสีแดงที่มีชื่อว่า บีทานิน (Betanin) ซึ่งเป็นกรดอะมิโน เป็นตัวช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดการเติบโตของเนื้องอกได้ แถมยังทำให้เลือดลมและระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดสารก่อมะเร็ง และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและอัมพาตได้อีกด้วย วันนี้ owenhillforsenate จะพามาดูว่าประโยชน์ของบีทรูทนั้นมีอะไรบ้าง ?

บีทรูท

 

10 คุณประโยชน์ของบีทรูท

1.บีทรูทมีสรรพคุณที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและลดการเกิดของสารก่อมะเร็ง เนื่องจากบีทรูทมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและมีหลายชนิด จึงช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.บีทรูทเป็นแหล่งของวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และสารสำคัญหลายชนิดที่จะช่วยบำรุงสายตาพร้อมกับป้องกันดวงตาไม่ให้เสื่อมเร็วและทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับดวงตาน้อยลง

3.สรรพคุณของบีทรูทจะทำให้การไหลเวียนของเลือด ไปหล่อเลี้ยงยังส่วนต่างๆ ภายในร่างกายสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยบำรุงเลือด ลดความดันของเลือดได้ซึ่งเป็นผลดีต่อคนเป็นโรคความดันโลหิตสูง

4.บีทรูทมีฤทธิ์ในการช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย หรือใช้เป็นยาช่วยระบายก็ได้ โดยเส้นใยอาหารในบีทรูทจะทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ

5.ประโยชน์ของบีทรูทที่คั้นเป็นน้ำดื่มจะช่วยทำให้ร่างกายมีกำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งและทนทานให้แก่ร่างกาย ไม่ให้รู้สึกเหนื่อยล้าง่าย

Beetroot

6.บีทรูทเป็นอาหารที่ดีของคนเป็นโรคหัวใจ เพราะจะช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรง และยังลดความเสี่ยงโรคอัมพาตด้วย

7.บีทรูทสดๆ มีสรรพคุณช่วยรักษาสิวได้ทั้งสิวมีหนองและสิวอักเสบ ด้วยการต้มกับน้ำดื่มเป็นประจำ อาการของสิวก็จะค่อยๆ ลดลงและดีขึ้นจนหาย

8.บีทรูทมีสรรพคุณบำรุงเลือด จึงเหมาะกับผู้หญิงในวัยมีประจำเดือน ช่วยแก้อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ

9.ประโยชน์ของบีทรูทช่วยบรรเทาอาการไอ แก้เจ็บคอ และขับเสมหะ

10.บีทรูทมีสรรพคุณลดอาการปวดบวมตามร่างกาย บำรุงไตและถุงน้ำดี

เมื่อได้ทราบสรรพคุณและประโยชน์ของบีทรูท ผักรักษ์สุขภาพกันแล้ว คงนึกอยากไปหามากินบ้างแล้วละสิ แต่ถ้าเป็นน้ำบีทรูท คนที่เพิ่งดื่มครั้งแรกอาจไม่คุ้นกับรสชาติที่ไม่หวานและกลิ่นแรงๆ ของบีทรูท ให้ผสมกับผักผลไม้รสหวานหรือรสเปรี้ยวก็ได้ จะทำให้เราดื่มได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางสารอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สนับสนุนโดย casino5g.com